Lưu trữ Blog

MBA.01.QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC - CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC (Giảng viên, NCV. Nguyễn Thanh Cừ)

LỜI ĐỀ TỰA CÙNG BẠN ĐỌC: Tướng cầm quân trên Chiến trường hay trong Kinh doanh mà am hiểu các Binh pháp, trên hiểu Thiên văn, dưới tường Địa lý, giữa thấu hiểu Lòng người ... thì sẽ là Tướng quân Bách chiến, Bách thắng ! Trong Tình yêu & trong Hôn nhân cũng thế ! Ngẫm mà thấy đúng lắm thay ! 
                  
Môn học Quản trị chiến lược (03 tín chỉ) gồm 10 chương

- Chương 1: Tổng quan về Quản trị chiến lược. 

- Chương 2: Môi trường kinh doanh và phân tích nội bộ doanh nghiệp. 

- Chương 3: Lợi thế cạnh tranh & các chiến lược cạnh tranh. 

- Chương 4: Các chiến lược tăng trưởng cấp doanh nghiệp.

- Chương 5: Chiến lược kinh doanh. 

- Chương 6: Chiến lược chức năng. 

- Chương 7: Thiết kế cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị chiến lược.

- Chương 8: Tổ chức thực hiện chiến lược và kiểm soát chiến lược.

- Chương 9: Chiến lược kinh doanh quốc tế. 

- Chương 10: Chiến lược và kinh nghiệm kinh doanh của các công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới & Việt Nam.

 Sau đây là nội dung khái quát các chương:

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ  CHIẾN LƯỢC

I. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH

1. Các khái niệm về Chiến lược & Quản trị chiến lược 

Trước hết, chúng ta cần nghiên cứu các khái niệm: Chiến lược quân sự, Chiến dịch, Sách lược quân sự... 

Vì sao nghiên cứu về Kinh tế & Quản trị kinh doanh mà lại bắt đầu nghiên cứu về Chiến lược quân sự ? Sở dĩ như vậy là vì trong lĩnh vực quân sự người ta đưa ra lần đầu tiên các khái niệm về Chiến lược, Chiến dịch, Sách lược, Thượng sách, Trung sách, Hạ sách ...

Tôn Vũ (545 Tr.CN - 470 Tr.CN) cách nay trên 2.500 năm là một danh tướng vĩ đại thời Xuân Thu đã viết & dâng Binh Pháp (兵法) lên Vua nước Ngô là Hạp Lư vào năm 512 Tr.CN. 
Với cuốn Binh Pháp (khoảng 5.900 chữ Hán) này mà Tôn Vũ  được tôn vinh là Tôn Tử. Tôn () là họ Tôn. Tử () là bậc Thầy. Binh Pháp của ông được gọi là Binh pháp Tôn Tử (孫子兵法)


Binh Pháp Tôn Tử gồm 13 thiên (Thiên 01: Kế sách, Thiên 02: Tác chiến, Thiên 03: Mưu công, Thiên 04: Hình, Thiên 05: Thế, Thiên 06: Hư thực, Thiên 07: Quân tranh, Thiên 08: Cửu biến, Thiên 09: Hành quân, Thiên 10: Địa hình, Thiên 11: Cửu địa, Thiên 12: Hỏa công, Thiên 13: Dụng gián điệp).


Chúng ta lướt qua 2 đoạn trích dẫn sau đây trong Binh Pháp Tôn Tử

Thiên 01: Kế sách, Tôn Tử viết rằng: “Chiến tranh là đại sự quốc gia. Nó liên quan đến sự sống còn của quân dân, sự tồn vong của đất nước cho nên không thể không suy xét kỹ lưỡng (Binh giả, quốc chi đại sự. Tử sinh chi địa, tồn vong chi đạo, bất khả bất sát dã). 

Cho nên, phải dựa vào năm mặt sau đây mà phân tích, nghiên cứu, so sánh các điều kiện tốt xấu giữa hai bên đối địch, để tìm hiểu tình thế thắng bại trong chiến tranh:

 - Một là Đạo: là việc chính trị, đạo nghĩa, phải làm cho nguyện vọng của dân chúng và vua nhất trí với nhau, đồng tâm đồng đức. Có như vậy, trong chiến tranh mới có thể bảo nhân dân vì vua mà chết, vì vua mà sống, không sợ hiểm nguy. 

- Hai là Thiên: là thiên thời, nói về ngày đêm, trời râm trời nắng, trời lạnh trời nóng, tức tình trạng về khí hậu thời tiết.

- Ba là Địa: là địa lợi, nói về đường sá xa gần, địa thế hiểm yếu hay bằng phẳng, khu vực tác chiến rộng hẹp, địa hình phải chăng có lợi cho tiến công, phòng thủ, tiến tới, thối lui. 

- Bốn là Tướng: là tướng soái, tức nói về tài trí, uy tín, lòng nhân ái, lòng can đảm, sự uy nghiêm của người tướng. 

- Năm là Pháp: là pháp chế, nói về tình trạng tổ chức, biên chế, sự quy định về hiệu lệnh chỉ huy, sự phân chia chức quyền của tướng tá, sự cung ứng vật tư cho quân đội và chế độ quản lý ...

Tình huống về năm mặt nói trên, người tướng soái không thể không biết. Chỉ khi nào hiểu rõ và nắm chặt được những tình huống đó thì mới có thể giành được sự thắng lợi. Không thật sự hiểu rõ và nắm chắc được thì không thể đắc thắng. 

Cho nên phải từ bảy mặt sau mà tính toán, so sánh những điều kiện đôi bên giữa địch và ta để tìm hiểu tình thế thắng bại trong chiến tranh. Tức là phải xem xét:  
- Vua bên nào có nền chính trị được lòng dân hơn ? 

- Tướng soái bên nào có tài năng hơn ?

- Thiên thời địa lợi bên nào tốt hơn ?

- Pháp lệnh bên nào được quán triệt hơn ?

- Thực lực quân đội bên nào mạnh hơn ?

- Binh sỹ bên nào được huấn luyện thành thục hơn ?

- Thưởng phạt bên nào nghiêm minh hơn ?". 

Thiên 03: Mưu công, Tôn Tử viết rằng: “Đại phàm cái phép dụng binh, làm cho cả nước địch khuất phục trọn vẹn là thượng sách, đánh nó là kém hơn. Làm cho toàn quân địch chịu khuất phục là thượng sách, đánh nó là kém hơn. Làm nguyên lữ quân địch khuất phục là thượng sách, đánh nó là kém hơn. Làm nguyên một tốt địch khuất phục là thượng sách, đánh nó là kém hơn. Làm nguyên một ngũ địch khuất phục là thượng sách, đánh nó là kém hơn. 

Thế nên bách chiến bách thắng cũng chưa phải cách sáng suốt trong sự sáng suốt. Không cần đánh mà làm kẻ địch khuất phục mới gọi là sáng suốt nhất trong sự sáng suốt. Cho nên thượng sách trong việc dùng binh là lấy mưu lược để thắng địch, kế đó là thắng địch bằng ngoại giao, kế nữa là dùng binh thắng địch, hạ sách là tấn công thành trì …


“Có năm điều có thể thắng: Biết có khả năng đánh hay không có khả năng đánh, có thể thắng; Biết dựa vào binh lực nhiều ít mà đánh, có thể thắng; Quân tướng đồng lòng có thể thắng; Lấy quân có chuẩn bị đánh quân không chuẩn bị có thể thắng; Tướng giỏi mà vua không can thiệp vào có thể thắng. Đây là 5 điều có thể đoán trước được thắng lợi. 

Cho nên có thể nói: 

Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng (Tri bỉ tri kỷ, bách chiến bất đãi). 

Không biết địch chỉ biết ta, trận thắng trận bại (Bất tri bỉ nhi tri kỷ, nhất thắng nhất phụ).

Không biết địch không biết ta, trận nào cũng bại (Bất tri bỉ bất tri kỷ, mỗi chiến tất đãi)". 

Đúng vậy, trong địa hạt quân sự thì Địch là đối tượng tác chiến phải tiêu diệt hoặc quy hàng. Trong Kinh doanh thì "Địch" lại là Khách hàng cần chinh phục, hoặc Đối thủ cạnh tranh cần quy hàng hoặc hợp tác để cùng thắng ...

(Xem: Trọn bộ Binh pháp Tôn Tử 

Chiến tranh là thế ! Chiến lược quân sự là thế ! Sách lược quân sự là thế ! Nó biến hóa khôn lường... Nó thể hiện tài năng của người cầm quân trên chiến trường.

Thế mới biết rằng: Tướng cầm quân trên Chiến trường hay trong Kinh doanh mà am hiểu các Binh pháp, trên hiểu Thiên văn, dưới tường Địa lý, giữa thấu hiểu Lòng người ... thì sẽ là Tướng quân Bách chiến, Bách thắng ! Trong Tình yêu & trong Hôn nhân cũng thế ! Ngẫm mà thấy đúng lắm thay ! 

 Các khái niệm về Chiến lược, Chiến dịch,Tác chiến, Sách lược... theo dòng thời gian của lịch sử đã được chuyển hóa vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có địa hạt Kinh tế & Quản trị kinh doanh ...


Trên thực tế, hoạt động Kinh tế & Kinh doanh (Cấp quốc gia & cấp doanh nghiệp) cũng chỉ là các trò chơi kinh tế, theo các Luận thuyết kinh tế khác nhau (Theory of Market Economy: Luận thuyết về Kinh tế thị trường hoặc Theory of Economic Planning: Luận thuyết về Kinh tế kế hoạch) & theo đó là các chiến lược, sách lược phát triển khác nhau ...

a. Chiến lược quân sự (có 2 định nghĩa)

- i. Chiến lược quân sự: là kế hoạch và sách lược tổng thể chỉ đạo các hành động trong cuộc chiến.

- ii. Chiến lược quân sự: là nghệ thuật sử dụng binh lực và các phương tiện chiến tranh của người cầm quân nhằm thay đổi tương quan lực lượng trên chiến trường, để giành thắng lợi trong cuộc chiến.

b. Chiến dịch quân sự: là toàn bộ các trận chiến đấu diễn ra trên một chiến trường theo một kế hoạch thống nhất trong một thời gian, nhằm thực hiện một chiến lược nhất định.

c. Chiến thuật quân sự: là sách lược và phương pháp tác chiến cụ thể.

d. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia

- d1. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia là kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong dài hạn, thể hiện “tầm nhìn” (Vision) viễn cảnh, thông thường từ 10 năm trở lên. 

- d2. Nội dung của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 
- i. Phân tích về trạng thái và bối cảnh hiện tại. 

- ii. Đề ra các quan điểm phát triển.



- iii. Xác định hệ mục tiêu mong đợi tổng quát.



- iv. Đề ra các giải pháp khả thi.



- v. Tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện chiến lược.

e. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp (có 4 định nghĩa)

- i. Chiến lược kinh doanh: là xác định những mục tiêu cơ bản trong dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn phương thức hoặc tiến trình hành động và phân bổ các nguồn lực cần thiết để đạt được các mục tiêu đó ( Alfred Chandler - ĐH Harvard).

- ii. Chiến lược kinh doanh: là kế hoạch đương đầu với cạnh tranh, là sự kết hợp giữa mục tiêu cần đạt được và các phương tiện mà doanh nghiệp cần phải có, để thực hiện được các mục tiêu mong đợi (Michael Porter).

- iii. Chiến lược kinh doanh: là tổng thể các quyết định, các hành động liên quan đến việc lựa chọn các phương tiện và phân bổ nguồn lực nhằm đạt được một mục tiêu nhất định. 

- iv. Chiến lược kinh doanh là: những định hướng tổng quát của doanh nghiệp trong dài hạn (từ 3 năm trở lên) được thể hiện bằng các triết lý kinh doanh, các mục tiêu tổng quát và các giải pháp khả thi.

f. Quản trị chiến lược (có 4 định nghĩa)

- i. Quản trị chiến lược: là tập hợp các quyết định và hành động quản trị quyết định sự thành công lâu dài của doanh nghiệp.

- ii. Quản trị chiến lược: là nghệ thuật và khoa học của việc xây dựng, thực hiện và đánh giá các quyết định tổng hợp giúp cho mỗi tổ chức doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.

- iii. Quản trị chiến lược: là tập hợp các quyết định và hành động quản trị có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp. Nó bao gồm tất cả các chức năng quản trị cơ bản: lập kế hoạch, tổ chức, triển khai và kiểm soát chiến lược.

- iv. Quản trị chiến lược: là tổng thể các quá trình nghiên cứu môi trường kinh doanh, hoạch định chiến lược kinh doanh và tổ chức thực hiện các chiến lược kinh doanh đã hoạch định. 

2. Các yêu cầu và vai trò của một chiến lược kinh doanh

a. Các yêu cầu của một chiến lược kinh doanh

- i. Phải nhằm thực hiện được sứ mệnh (Mission) của doanh nghiệp, làm gia tăng vị thế của doanh nghiệp bằng các lợi thế về sự khác biệt. Sứ mệnh (Mission) của doanh nghiệp thể hiện qua các cam kết của doanh nghiệp về: Sản phẩm, Khách hàng, Thị trường, Công nghệ, Tài chinh, môi trường, và Đối thủ cạnh tranh …

- ii. Phải đảm bảo sự an toàn cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai. Không mạo hiểm tự sát.

- iii. Phải xác định được hệ thống các mục tiêu mong đợi, phạm vi kinh doanh và các điều kiện cần phải tạo lập để đảm bảo kinh doanh thành công.

- iv. Phải làm tốt công tác dự báo để hoạch định được các chiến lược có căn cứ khoa học.

- v. Phải xây dựng chiến lược dự phòng để thay thế chiến lược hiện tại khi nó bất khả thi.

b. Vai trò của chiến lược kinh doanh

- i. Đảm bảo cho doanh nghiệp thành công trong tương lai.

- ii. Đảm bảo cho doanh nghiệp thích ứng được với những thay đổi của môi trường kinh doanh luôn luôn biến động.

- iii. Đảm bảo cho doanh nghiệp có thể giảm thiểu các nguy cơ, thách thức đe dọa sự tồn tại và phát triển trong hiện tại và tương lai.

c. Những sai lầm cần tránh trong quản trị chiến lược

 - i. Không đầu tư thời gian, công sức và trí tuệ cần thiết vào công tác quản trị chiến lược.

 - ii. Không đầu tư thời gian, công sức và trí tuệ cần thiết vào nghiên cứu môi trường kinh doanh.

 - iii. Không kịp thời hiệu chỉnh chiến lược khi bản thân nó rơi vào tình trạng bất khả thi.


II. CÁC CẤP CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP



1. Các cấp bậc quản trị chiến lược 

2. Các cấp chiến lược doanh nghiệp 


3. Các giai đoạn quản trị chiến lược



a. Xây dựng chiến lược

- i. Nghiên cứu môi trường trong và ngoài doanh nghiệp.

- ii. Xây dựng chiến lược kinh doanh tiền khả thi.

- iii. Lựa chọn một chiến lược khả thi.

b. Tổ chức thực hiện chiến lược:

- i. Xây dựng các kế hoạch để thực hiện chiến lược.

- ii. Xây dựng các chính sách để triển khai chiến lược.

- iii. Tổ chức thực hiện chiến lược.


c. Đánh giá kết quả thực hiện chiến lược

- i. Xác định các kết quả thực hiện chiến lược.

- ii. Điều chỉnh chiến lược khi xét thấy cần thiết.


III. NỘI DUNG TỔNG QUÁT CỦA CHIẾN LƯỢC 

1. Sơ lược về doanh nghiệp

a. Tên doanh nghiêp …

b. Trụ sở doanh nghiệp …

c. Sứ mệnh của doanh nghiệp (ngành nghề kinh doanh, chủng loại sản phẩm…)

2. Đánh giá về vị thế hiện tại của doanh nghiệp (đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược trong thời gian qua)

a. Kết quả thực hiện chiến lược về số lượng và chất lượng ? Nguyên nhân dẫn đến kết quả đó ?

b. Những nhiệm vụ cơ bản của chiến lược đã xác định có chính xác không và việc thực hiện nó có gì đúng, sai ?

c. Những mục tiêu đã xác định có chính xác không và việc thực hiện các mục tiêu đó ra sao ?
d. Các chính sách quản lý đã xác định có phù hợp với chiến lược không ? Tình hình thực hiến các chính sách ra sao ?

3. Đánh giá về công tác quản trị chiến lược của doanh nghiệp

a. Đánh giá về trình độ, kinh nghiệm và kết quả điều hành chiến lược của những người lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp (đánh giá cả ưu điểm và nhược điểm).

b. Đánh giá về năng lực tổ chức thực hiện chiến lược của những người lãnh đạo dưới quyền (đánh giá cả ưu điểm và nhược điểm).

4. Đánh giá về môi trường kinh doanh tác động đến doanh nghiệp

a. Phân tích các Cơ hội (Opportunites) về Luật pháp, chính sách, dân cư, tình hình kinh tế, khoa học và công nghệ …

b. Phân tích các Thách thức (Threats) đối với doanh nghiệp ...

5. Đánh giá về nội bộ doanh nghiệp

a. Phân tích những Điểm mạnh (Strengths) của doanh nghiệp về cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp, về các nguồn lực của doanh nghiệp (về Marketing, tài chính doanh nghiệp, R&D, Kỹ thuật-công nghệ, nguồn nhân lực, hệ thống thông tin và hệ thống điều hành doanh nghiệp ...

b. Phân tích những Điểm yếu (Weakness) của doanh nghiệp …

Từ các phân tích trên, tiến hành lập Ma trận SWOT (Strengths, Weakness, Opportunites, Threats) như sau:

(Xem: Kỹ thuật phân tích Ma trận SWOT 
tại đây: https://thehemoivn.blogspot.com/2019/07/ky-thuat-phan-tich-ma-tran-swot.html

6. Xây dựng chiến lược mới của doanh nghiệp

a. Xác định các quan điểm phát triển.

b. Xác đinh các mục tiêu phát triển.


c. Xác định các giải pháp phát triển.

d. Xác định các chính sách hỗ trợ.

7. Tổ chức thực hiện chiến lược

a. Cụ thể hóa chiến lược thành các chương trình phát triển, các kế hoạch, các tiêu chuẩn kinh tế , kỹ thuật, các quy trình quản lý, lao động, công nghệ cần thiết cho chiến lược.

b. Xác định các trung tâm điều hành và điều chỉnh chiến lược.

c. Triển khai thực hiện chiến lược.

8. Tổng kết, đánh giá thực hiện và điều chỉnh chiến lược

a. Đánh giá kết quả thực hiện theo tiến độ, niên độ.

b. Điều chỉnh chiến lược, chính sách, nguồn nhân lực (khi xét thấy cần thiết).


==================================

Xem Video: 




==================================
(Xem các số tiếp theo) 

"MONG CHO CHÓNG LỚN THÀNH ĂN CƯỚP ! CƯỚP LẤY KHÔN NGOAN ẤY MỚI TÀI !"

MBA.01.QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC - CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

MBA.01.QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC - CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC (Giảng viên, NCV. Nguyễn Thanh Cừ)

LỜI ĐỀ TỰA CÙNG BẠN ĐỌC:  Tướng cầm quân trên Chiến trường hay trong Kinh doanh mà am hiểu các Binh pháp, trên hiểu Thiên văn, dưới tư...